Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Quy hoạch kiến trúc đồng bộ tại phổ quát khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội đang đứng trước nguy cơ bị phá nát do “nạn” cơi nới nhà vi la diễn ra tràn lan.

Muôn kiểu cơi nới...

Tại khu thị thành Viglacera Xuân Phương (quận Nam trong khoảng Liêm, Hà Nội), phổ biến người khá bất ngờ khi thấy ngôi biệt thự tương đối to màu trắng nằm ở ven hồ trục đường XP4. Căn biệt thự này khác hẳn có các căn còn lại trong khu đô thị (3 tầng, mái vát) với quy mô 5 tầng và kiến trúc biệt lập.

>>> đọc thêm căn hộ quận 2 hcm

Về việc này, theo thông báo từ ông trần Văn Diên, Đội phó Đội thanh tra xây dựng huyện Nam từ Liêm, chủ của căn biệt thự này đã tìm tới 3 căn khác nhau, mỗi căn có diện tích hơn 200m2, sau Đó hoàn thiện thành 1 căn biệt thự mới với sự dị biệt cả về kiến trúc, tầng cao và diện tích. “Khoảng thoáng giữa các căn biệt thự nhỏ cũng bị chủ nhà biến thành diện tích sàn sử dụng. Ngôi biệt thự sai phạm cả về tầng cao, diện tích, kiến trúc được cơ quan chức năng chuẩn y trước chậm tiến độ, đều là các lỗi nặng nhất về quy trình xây dựng”, ông Diên cho biết.

Trước đây, khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gắn mang tiếng tăm là khu thị thành gương mẫu trước tiên của Hà Nội, nhưng giờ đây cũng xuất hiện hàng chục căn biệt thự khác biệt về kiến trúc, ban sơ là 3 tầng, mái vát giờ chuyển thành nhà 4 tầng, mái bằng hoặc mái kiểu Pháp.

Đơn cử, tại khu TT6D hiện đang với căn biệt thự ở lô số 4 được chuyển thành ngôi nhà 4 tầng vuông vức, mái bằng. từ khi tầng 2, chủ công trình còn đổ bê tông lấn ra khoảng thoáng khiến cho diện tích sàn và kiến trúc đều thay đổi. sắp chậm triển khai, khu TT5C cũng mang lô số 3+4 ban đầu là hai căn vi la giờ biến thành ngôi nhà 4 tầng, một tum sở hữu kiến trúc như 1 tòa lâu đài. Chưa hết, vẫn với những căn biệt thự khác đang tiếp tục được thi công cơi nới nâng tầng.

như vậy, hàng chục căn biệt thự cơi nới cũng xuất bây giờ khu tỉnh thành Bắc Linh Đàm mở rộng. Trong Đó, đáng chú ý nhất là căn số 64-BT4-X2 ở góc con đường, thay vì nhà 3 tầng, mái vát theo quy hoạch nay bị biến thành nhà 5 tầng và đang được cho thuê để kinh doanh đồ ăn.

Việc cơi nới, nâng tầng nhà biệt thự như nhắc trên sẽ làm cho quy hoạch kiến trúc đã được phê duyệt bị thay đổi, tính đồng bộ của khu thành phố cũng bị phá vỡ vạc. Hiện tình trạng này cũng đang diễn biến phức tạp tại khu đô thị Mỹ Đình hai (quận Nam từ Liêm, Hà Nội). Hàng chục căn biệt thự trong khu thành phố này đã bị biến tướng thành đa dạng kiểu kiến trúc pha tạp khác nhau dù mới chỉ được đưa vào tiêu dùng chưa tới 10 năm.




Trước thực trạng trên, thanh niên đã liên hệ sở hữu một số cơ quan chức năng và chủ đầu cơ, tuy nhiên chưa nhận được lời giảng giải thỏa đáng.

Đối mang ngôi biệt thự "khủng" ở khu thị thành Viglacera Xuân Phương, ông nai lưng Văn Diên công nhận huyện đã kết hợp với Thanh tra Sở xây dựng kiểm tra, lập biên bản, đề xuất chủ công trình giải trình vi phạm.

lúc đề cập về trách nhiệm để xảy ra vi phạm thứ tự xây dựng, ông Diên cho biết: “Chủ đầu cơ Dự án là Viglacera phải chịu phận sự hoàn toàn do chưa bàn giao kết cấu cơ sở vật chất cho cơ quan điều hành nhà nước. Chưa bàn giao nên chủ đầu cơ phải trách nhiệm kiểm soát thứ tự xây dựng. Mặt khác, khi sửa chữa, chủ nhân ngôi biệt thự chỉ thông báo sở hữu ban quản lý Công trình thuộc Viglacera chứ không thông báo sở hữu Đội thanh tra vun đắp. Phía Viglacera cũng không thông báo cho Đội thanh tra vun đắp nên không biết để kiểm tra”.

Về việc mang phổ thông vi la tại khu thành thị kiểu mẫu Linh Đàm đã bị cơi nới, sai có kiến trúc ban sơ, ông Nguyễn Thế Ước, Giám đốc đơn vị CP đầu tư và vững mạnh nhà HUD2, doanh nghiệp có nhiệm vụ quản lý thuộc Tổng công ty HUD, thừa nhận đúng là với hiện trạng này và đang khiến quy hoạch kiến trúc của khu bị biến dạng.

Còn theo TS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, mỗi khu thành phố được ngoài mặt sở hữu diện mạo riêng, bởi thế dung mạo toàn khu sẽ bị tác động giả dụ với sự phá tan vỡ cục bộ ở những khu nhỏ lẻ. Tại một số khu tỉnh thành do chủ đầu cơ quản lý đang xảy ra tình trạng chủ nhà thỏa thuận để được cơi nới, phá vỡ vạc quy hoạch. Lỗi này thuộc về những chủ đầu tư và cũng là tồn tại trong điều hành cấp phép đầu cơ vun đắp. Ông Nghiêm cho rằng, để giảm thiểu được tình trạng này, cần phải xác định phân công, phân cấp quản lý giám sát, gắn nghĩa vụ rõ ràng tới các nhóm, các đối tác và với chế tài phạt nặng hơn.

tuy nhiên, theo một số chuyên gia, trạng thái này cũng mang can hệ trách nhiệm của hàng ngũ thanh tra xây dựng và chính quyền địa phương, do không được kiểm soát nên đang diễn ra tràn lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét